Trang chủ - game bài đổi thuong

Hội thảo ‘How to be dynamic language learners?’ nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ngành ngôn ngữ Anh

Với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập chuyên ngành ngôn ngữ Anh, Viện Ngôn ngữ và Khoa học xã hội (Viện ILASS) đã tổ chức hội thảo chuyên đề ‘How to be dynamic language learners?’ (Làm thế nào để trở thành người học ngôn ngữ năng động?).

Với tâm huyết và vốn kiến thức quý giá, các diễn giả của Viện Ngôn ngữ & KHXH đã mang đến cho các bạn sinh viên một cơ hội để có thể tiếp cận với những phương pháp học tập hiệu quả và rèn luyện bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết để có thể trở thành những người học ngôn ngữ năng động và đáp ứng được mục tiêu chuẩn đầu ra của ngành ngôn ngữ Anh nói riêng và mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực thành thạo ngoại ngữ trong tương lai nói chung.   

ThS. Nguyễn Thị Hoa tại buổi hội thảo đã truyền đạt rất nhiều phương pháp thiết thực giúp sinh viên ngành ngôn ngữ Anh cải thiện kỹ năng đọc hiểu của mình. Một trong những phương pháp đó là ‘mind mapping’ (phương pháp sử dụng bản đồ tư duy). Đây là phương pháp nhằm giúp các bạn sinh viên có thể vẽ sơ đồ tư duy để hình dung hóa thông tin để nắm rõ nội dung của bài đọc và nâng cao kỹ năng đọc hiểu bằng cách chọn lọc các thông tin chính yếu nhất, hệ thống và liên kết các thông tin lại với nhau. Khi sinh viên rèn luyện được phương pháp này thì việc rèn luyện kỹ năng đọc hiểu sẽ trở nên dễ dàng, tích cực và hiệu quả hơn so với cách đọc thụ động mà nhiều bạn sinh viên còn đang gặp phải. Đồng thời cô Hoa cũng giúp sinh viên hiểu rõ hơn phương pháp này bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể để các em hiểu rõ như thể nào là phát triển bản đồ tư duy và áp dụng nó vào bài đọc cụ thể như thế nào.

Tập thể lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Viện ILASS tại hội thảo

Cô Trương Minh Tâm mang đến cho các bạn sinh viên nhiều "bí kíp" để có thể chinh phục kỹ năng nghe dựa trên những kinh nghiệm mà cô đã tích lũy và học hỏi được trong suốt chặn đường học tập và giảng dạy. Với cách phát âm tự nhiên, chuẩn xác và lưu loát, cô Minh Tâm chắc hẳn đã tạo được ấn tượng tốt với các bạn sinh viên, đồng thời đã giúp các bạn định hướng và vận dụng được những phương pháp mà cô truyền đạt nhằm nâng cao trình độ nghe của mình- kỹ năng nghe là một trong những kỹ năng mà đại đa số sinh viên đều gặp rất nhiều rắc rối và tốn rất nhiều thời gian để luyện tập.

Cô Nguyễn Thị Hoa trình bày tại hội thảo về cách cải thiện kỹ năng Đọc hiểu

Thông qua buổi chia sẻ kinh nghiệm, cô Minh Tâm đã chỉ ra phương pháp đầu tiên và quan trọng nhất đó là hãy chọn chủ đề hoặc lĩnh vực mà mình đặc biệt quan tâm để có thể bắt đầu việc rèn luyện với một nguồn cảm hứng và sự yêu thích thì sẽ dễ đạt được kết quả như mong đợi. Cô cũng có chia sẻ một số nguồn tài luyện để giúp sinh viên luyện kỹ năng nghe bao gồm: The Big Bang Theory and Friends (comedy), Game of Thrones and The Hunger games (TV series), The New York Times and Vogue (newspaper)…

Cô Trương Minh Tâm trình bài tại hội thảo về cách nâng cao kỹ năng Nghe

Sau những thông tin hữu ích để học tốt kỹ năng Nghe, ThS. Đặng Minh Thư đã hướng dẫn sinh viên sử dụng và áp dụng công nghệ để giúp phát triển kỹ năng Nói cho SV.  Ngoài ra cô Thư dã hướng dẫn sinh viên kỹ thuật luyện phát âm shadowing (bắt chước giọng)  để cải thiện phát âm của mình. Nhiều sinh viên hào hứng tham gia challenge (thử thách) đọc nhanh và đúng đoạn văn ngắn trong thời gian quy định và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ các bạn sinh viên.

ThS. Đặng Minh Thư trình bày các nội dung giúp phát triển kỹ năng Nói

Thạc sĩ Võ Thị Ngọc Hân tiếp tục buổi hội thảo với sự chia sẻ, hướng dẫn sinh viên cách tối ưu kỹ năng Viết trong bài thi IETLS. Cùng với sự hài hước, cô Hân đã tổ chức trò chơi nhỏ để giúp sinh viên tìm hiểu về word level (cấp độ từ vựng) và transitional words (liên từ nối) để làm bài viết tốt hơn. Sinh viên đã tham gia nhiệt tình trả lời câu hỏi với mong muốn cải thiện kỹ năng Viết.

SV hào hứng tham gia các hoạt động trong buổi hội thảo

TS. Vũ Thị Lan Anh – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Khoa học xã hội hy vọng Hội thảo sẽ diễn ra nhiều hơn trong tương lai để giúp sinh viên học tốt hơn không chỉ là các môn cơ sở ngành mà còn các môn chuyên ngành. Cô cũng mong muốn các bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tích cực tham gia các công tác Đoàn, Hội, Câu lạc bộ, Đội, Nhóm để sớm hòa nhập vào Cộng đồng Sinh viên UTH và nâng cao các kỹ năng mềm trong quá trình học tập rèn luyện tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

TS. Vũ Thị Lan Anh – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Khoa học xã hội 

(Tin và ảnh: Viện Ngôn ngữ và Khoa học xã hội)

Quay lại

Các tin đã đưa